Phân khúc "ngôi nhà thứ hai" của Việt Nam ngày càng tăng

Phân khúc "ngôi nhà thứ hai" của Việt Nam ngày càng tăng Dự án Căn hộ New Galaxy

Hotline 0931342229

Thứ Hai, 20 tháng 4, 2020

Phân khúc "ngôi nhà thứ hai" của Việt Nam ngày càng tăng


Kenneth Atkinson, người sáng lập và cố vấn hội đồng quản trị cấp cao tại Grant Thornton Vietnam, chia sẻ với Bích Ngọc ý kiến ​​của ông về tương lai cho thị trường nhà thứ hai của Việt Nam.
Việt Nam là một trong những thị trường du lịch nội địa hiệu quả hàng đầu trong vài năm qua. Vào tháng 1, nước này chỉ nhận được dưới 2 triệu du khách nước ngoài trong một tháng. Phần lớn sự gia tăng nhanh chóng này của khách du lịch nội địa đã đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, những người đã cùng nhau đóng góp hơn 50 phần trăm cho thị trường du lịch trong nước.

Du lịch là một đóng góp chính cho GDP quốc gia với hơn 10% và đã góp phần đưa đất nước trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới với mức tăng trưởng GDP hơn 7% trong hai năm qua.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cũng đã đạt mức cao kỷ lục. Trong số năm nhà đầu tư hàng đầu, Trung Quốc vừa chiếm vị trí thứ năm vào năm 2019, ngay sau bốn thị trường đầu tư hàng đầu Hàn Quốc, Hồng Kông, Singapore và Nhật Bản. Dòng vốn FDI từ các nền kinh tế châu Á này cũng đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể lợi ích từ người mua bất động sản.

Chủ nhà nước ngoài có thể là một nhân tố chính góp phần vào tỷ lệ khách quay trở lại một quốc gia, chẳng hạn như trong ví dụ của Thái Lan, nơi tỷ lệ hoàn vốn cho khách thường chiếm gần hoặc trên 70%. Trong khi đó, Việt Nam hiện có một phần khá thấp của du khách quay trở lại.

Phân khúc nhà thứ hai của Việt Nam đang tăng
Phân khúc nhà thứ hai của Việt Nam ngày càng tăng
Tuy nhiên, Việt Nam cung cấp rất nhiều khi đến với thị trường bất động sản, chẳng hạn như giá cả hấp dẫn và địa điểm tuyệt đẹp, đặc biệt là vì bờ biển dài hơn 1.900 km và vô số bãi biển hoang sơ.

Mặc dù người nước ngoài đã có thể mua bất động sản tại Việt Nam từ năm 2015, nhưng các quy định vẫn chưa rõ ràng và các dự án được phép bán cho người nước ngoài vẫn chưa được đề cử rõ ràng ở hầu hết các địa điểm.

Ngoài ra, quyền sở hữu nước ngoài được giới hạn ở 30 phần trăm của mỗi phát triển. Tuy nhiên, điều này dường như không ngăn cản người Trung Quốc và những người mua châu Á khác đang chuẩn bị đầu tư vào bất động sản thông qua các hợp đồng cho thuê dài hạn thay vì yêu cầu các quyền sở hữu thực tế.

Động lực chính cho thị trường bất động sản địa phương là khả năng chi trả và khả năng tiếp cận, đặc biệt là ở các khu vực nghỉ mát ven biển như Vịnh Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng và Phú Quốc. Tất cả các địa điểm này đều có sân bay quốc tế và ngày càng có nhiều chuyến bay và sòng bạc trong khu vực.

Giá nhà tại Việt Nam đang bắt đầu ở mức 2.500 USD / m2 cho căn hộ cao cấp và lên tới 6.000-10.000 USD mỗi m2 cho bất động sản cao cấp tại thành phố Hồ Chí Minh, nơi vẫn được coi là tương đối rẻ đối với nhiều người mua châu Á.

Các chuyên gia thị trường cũng hy vọng sẽ thấy sự gia tăng số lượng nhà ở có thương hiệu vì sự quan tâm từ những người mua giàu hơn vẫn còn cao. Việt Nam hiện có số lượng dự án cao thứ ba trong đường ống để đáp ứng nhu cầu của họ. Lợi suất cho thuê đối với tài sản của thành phố vẫn ở mức 6-8% trong những phát triển tốt hơn và nhiều nhà phát triển ở khu vực nghỉ mát ven biển đã thu hút người mua với lợi nhuận cao được đảm bảo 8-10% trong 10 năm, mặc dù dự kiến ​​những khoản này sẽ giảm trở lại các giá trị mặc định trong những tháng tới, không chỉ vì tác động của COVID-19.

Tuy nhiên, tổng cộng, sản lượng cho thuê ở Việt Nam cao hơn đáng kể so với Bangkok và các khu vực khác của Thái Lan và Singapore.

Nhu cầu ngày càng tăng từ tầng lớp trung lưu Việt Nam đang tăng nhanh, dự kiến ​​sẽ tăng từ dưới 20% lên 40% trong bảy đến 10 năm tới, sẽ đảm bảo mức độ cao của nhu cầu địa phương cũng như tăng nhu cầu nước ngoài để đảm bảo lợi nhuận về đầu tư.

Những cải tiến đáng kể gần đây về cơ sở hạ tầng là một động lực quan trọng khác trong việc thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là xung quanh thành phố Hồ Chí Minh với các liên kết đến bờ biển cũng như Hà Nội và các liên kết đến các địa điểm như Vịnh Hạ Long. Các hệ thống tàu điện ngầm ở cả hai thành phố lớn sẽ hoạt động từ năm 2021 và điều này sẽ mở ra một số khu vực thành phố xa xôi để có cơ hội đầu tư hơn nữa.

Theo Baker Mckenzie, Hiệp định toàn diện và tiến bộ về quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), có hiệu lực vào tháng 1 năm 2019, dự kiến ​​sẽ tiếp tục mang lại lợi ích cho thị trường bất động sản tại Việt Nam.

Các nhà đầu tư nước ngoài sẽ được bảo vệ thông qua cơ chế Giải quyết tranh chấp giữa các nhà đầu tư (ISDS), áp dụng cho đầu tư xuyên biên giới trong phát triển bất động sản và CPTPP cũng mở rộng các dịch vụ bất động sản mà các nhà đầu tư nước ngoài có thể tham gia, bao gồm cả dịch vụ môi giới, sàn giao dịch, dịch vụ tư vấn và dịch vụ quản lý, liên quan đến cả tài sản dân cư và thương mại.

Vì khả năng chi trả, Việt Nam cũng là một thị trường tiềm năng cho nhà nghỉ hưu, và một chương trình tương tự như chương trình nhà thứ hai của Malaysia sẽ rất hấp dẫn đối với nhiều người về hưu ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương và một số từ Châu Âu và Bắc Mỹ.